Bật mí cách trị mụn ở tuổi 14 tại nhà an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.


Phần lớn trẻ ở tuổi 14 đều đang bước vào giai đoạn dậy thì. Chính vì thế, việc bị mụn dậy thì là tình trạng gặp thường xuyên. Cách bậc phụ huynh và các bạn trẻ cần trang bị đầy đủ kiến thức về cách trị mụn tuổi 14 tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn cách trị mụn ở tuổi 14 tại nhà an toàn và thật hiệu quả.

Cách trị mụn ở tuổi 14 tại nhà: Các loại mụn dậy thì thường gặp

1.     Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng
Mụn đầu trắng

Đây là loại mụn phổ biến thường thấy nhất ở những trẻ đang trong giai đoạn dậy thì. Về đặc điểm bên ngoài: mụn có hình dạng giống với mụn cám, khi sờ vào thấy cứng và gồ ghê tuy nhiên không nhô cao khỏi bề mặt da nên khi nhìn từ xa khó lòng phát hiện ra.

Mụn có đầu trắng, phần nhân mụn màu vàng là những phần tế bào chết, sợi bã nhờn bị tích tụ lâu ngày ở lỗ chân lông gây mụn. Ai cũng có thể bị mụn đầu trắng nhưng phổ biến nhất là ở những trẻ 14 tuổi, đang trong quá trình dậy thì. Vì ở độ tuổi này, tuyến bã nhờn hoạt động rất mạnh, hệ tiết tố bên trong cơ thể đang thay đổi và bị rối loạn, nên bị mụn là điều hết sức bình thường.

2.     Mụn đầu đen

Mụn đầu đen
Mụn đầu đen

Bên cạnh mụn đầu trắng, mụn đầu đen cũng là một loại mụn thường thấy ở trẻ 14 tuổi. Mụn mọc nhiều ở vùng mũi vì tại đây lỗ chân lông bị hở, khiến cho bụi bẩn bám lại nếu không được rửa sạch kết hợp với nhân mụn bị oxy hóa dần chuyển thành mụn đầu đen. Mụn không gây đau nhức hay có bất kỳ ảnh hưởng nào khác. Tuy nhiên, mụn gây mất thẩm mỹ trên khuôn mặt và nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn.

3.     Mụn đỏ

Mụn đỏ
Mụn đỏ

Nếu như phân cấp cho các loại tuổi dậy thì, thì mụn đầu đen và mụn đầu trắng là loại mụn cấp 1, mụn đỏ là mụn cấp 2.  Đây là loại mụn gây ra bởi việc viêm mụn, vi khuẩn tiếp xúc trực tiếp với da trong thời gian dài dẫn đến phần mụn bị ửng đỏ, đầu mụn sưng to.  Nếu dùng tay chạm vào phần đầu mụn sẽ thấy đau và nhức. Đặc biệt lưu ý rằng, với loại mụn này không được phép chạm vào thường xuyên hay lấy cây nặn, cậy vì việc làm đó chỉ khiến tình trạng viêm mụn tồi tệ hơn mà thôi.

4.     Mụn bọc

Mụn bọc
Mụn bọc

Đây là loại mụn nguy hiểm được nhiều chuyên gia da liễu khuyến cáo vì có thể để lại sẹo trên da nếu không điều trị đúng cách. Mụn bọc mọc trên da có những đặc điểm như: sưng to, bên trong có nhiều mủ vàng. Với loại mụn này, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia về da liễu để có hướng điều trị đúng đắn, tránh để lại sẹo về sau.

Cách trị mụn ở tuổi 14 tại nhà: Nguyên nhân chính dẫn đến trẻ dậy thì dễ bị mụn.

Dậy thì là cột mốc quan trọng của cơ thể, bởi trong khoảng thời gian này, toàn bộ cơ thể có sự chuyển đổi rất rõ ràng từ trẻ con sang người lớn dẫn đến các hoạt động trao đổi chất, bài tiết bị rối loạn. Điều này là nguyên nhân chính khiến cho trẻ dậy thì dễ bị mụn.

Thêm vào đó, sự hoạt động mạnh mẽ của tuyến bã nhờn khiến da tiết dầu vượt tầm kiểm soát cộng thêm vi khuẩn, bụi bám vào cơ thể mỗi ngày. Trong thời gian dài sẽ làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn và khi đó mụn hình thành.

Ngoài ra, thói quen ăn uống nhiều chất dầu mỡ, ăn cay, thức uống có ga, nhiều đường tổng hợp… cũng là tác nhân khiến mụn xuất hiện. Hãy lưu ý về vấn đề này nếu hạn chế tình trạng mụn tuổi dậy thì nhé

Bật mí cách trị mụn tuổi 14 tại nhà an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

1.     Sử dụng rau diếp cá

Sử dụng rau diếp cá để trị mụn ở tuổi 14 tại nhà
Sử dụng rau diếp cá để trị mụn ở tuổi 14 tại nhà

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, rau diếp cá có tác dụng kháng khuẩn, khử viêm rất tốt. Vì thế, đây là “thần dược” cho việc trị mụn tuổi 14 tại nhà vô cùng hiệu quả.

Bạn có thể dùng từ 5-7 lá rau diếp cá được rửa thật sạch với nước. Sau đó đem chúng giã nát và đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn. Để trong vòng 30 phút và sau đó rửa lại thật sạch với nước ấm. Kiên trì thực hiện cách này từ 3-4 lần/ tuần, bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả của phương pháp này mang lại.

2.     Cách trị mụn ở tuổi 14 tại nhà bằng rau má

Cách trị mụn ở tuổi 14 tại nhà bằng rau má
Cách trị mụn ở tuổi 14 tại nhà bằng rau má

Rau má là loại ra đã quá quen thuộc với người Việt Nam, tuy nhiên ngày nay ra má được nghiên cứu để ứng dụng trong các loại mỹ phẩm điều trị mụn và dưỡng da. Vì trong rau má có một lớn các chất chất dinh dưỡng và vitamin rất có lợi cho da trong việc điều trị mụn và các vết thâm sau mụn.

Về phương pháp sử dụng: dùng 500gr rau má, sau đó mang đi rửa sạch và xay nhuyễn. Lấy phần nước rau má được xay ra và uống 2 ly mỗi ngày. Phần xác rau má còn lại có thể tận dụng để đắp mặt nạ.

Kiên trì dùng liệu pháp này mỗi ngày, các vết mụn sẽ dần biến mất trả lại một làn da sáng mịn, hồng hào và khỏe đẹp

3.     Dùng nước trà xanh

Dùng nước trà xanh để trị mụn dậy thì
Dùng nước trà xanh để trị mụn dậy thì

Ngoài dùng để uống, trà xanh còn có tác dụng rất tốt cho những làn da đang bị mụn do tuổi dậy thì. Dùng trà xanh rửa mặt có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả, đồng thời nó còn giúp làm da mặt nhẹ nhàng, loại bở sạch các tế bào chết bám trên da. Đây là một cách trị mụn ở tuổi 14 tại nhà an toàn, tiết kiệm và mang lại hiệu quả cao.

Kết luận

Mụn là là vấn đề thường gặp ở nhiều người và đặc biệt là những bạn trong giai đoạn dậy thì. Câu hỏi về cách điều trị mụn tuổi 14 tại nhà luôn được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Tuy nhiên dù áp dụng phương pháp trị liệu nào tại nhà, thì cũng cần chăm sóc da bị mụn kỹ lưỡng, sạch sẽ, đúng cách và thường xuyên chú ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống, môi trường sống xung quanh để hạn chế tình trạng mụn

Trên đây là những chia sẻ về cách trị mụn tuổi 14 tại nhà. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp thêm những thông tin bổ ích cho các bậc phụ huynh và các bạn trẻ về vấn đề liên quan đến mụn tuổi dậy thì. Chúc các bạn sớm ngày nói lời tạm biệt với những vết mụn và có một làn da đẹp, khỏe mạnh.

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan