Tìm hiểu cách chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt nhanh lành, không để lại sẹo


Sau khi đã thử qua đủ mọi cách để trị mụn thịt thì cách cuối cùng mà bạn tìm đến đó là đốt mụn thịt, thế nhưng đâu chỉ đốt mụn là xong, còn phải chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt nữa. Nếu bạn đang loay hoay không biết cách chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt như thế nào, chăm sóc sao cho da nhanh lành và đặc biệt không để lại sẹo thì đây chính là bài viết dành cho bạn.

Tham khảo ngay cách chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt đơn giản, giúp da nhanh hồi phục đồng thời hạn chế được tối đa nguy cơ mụn tái phát trở lại ngay sau đó nhé.

Mụn thịt là gì và vì sao phải chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt?

Chúng ta đã quá quen thuộc với các loại mụn như mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng…thế nhưng, một số người lại gặp phải tình trạng mụn thịt khá là khó điều trị.

Mụn thịt là khái niệm dùng để chỉ các khối trồi lên mặt da, kết nối với da bằng một cuống nhỏ. Không giống như các loại mụn thường thấy, mụn thịt không có nhân và được cho là các khối u nhỏ, nó không gây khó chịu, lành tính nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều tới thẩm mỹ. Nó thường xuất hiện ở các vùng má trên, dưới mí mắt, bụng hay ngực…Những vị trí này hầu hết đều là những nơi “mặt tiền”, bởi vậy, bị mụn thịt thường khiến chúng ta mất tự tin rất nhiều.

Mụn thịt dư là những khối thịt nhỏ mọc trồi lên da, ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ
Mụn thịt dư là những khối thịt nhỏ mọc trồi lên da, ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ

Có nhiều cách điều trị mụn thịt, có cách dân gian, có phương pháp hiện đại, thế nhưng để hiệu quả nhất thì người ta vẫn tìm đến phương pháp đốt mụn thịt bằng laser, từ đó mới nảy sinh ra vấn đề vì sao phải chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt.

Mụn thịt được đốt bằng laser sẽ để lại những vết lõm sâu ngay sau khi đốt, kích thước bằng hoặc lớn hơn nốt mụn ban đầu, sau khoảng 8-9 ngày chăm sóc thì vết đốt mụn thịt sẽ đóng vảy và tróc ra hoàn toàn. Lúc này, mặt bạn trông giống như bị sẹo rỗ vậy, và nếu không chăm sóc cẩn thận, nguy cơ hình thành sẹo là rất cao, có thể là sẹo rỗ, có thể là thâm sẹo.

Trường hợp xấu hơn, nếu không chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt một cách cẩn thận, kỹ càng, vi khuẩn nhân cơ hội này xâm nhập vào vết thương, gây nhiễm trùng, các vết đốt mụn thịt có thể lan rộng, viêm tấy và để lại sẹo.

Chính vì những lý do đó mà việc chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt lại trở nên rất quan trọng, nếu bạn không muốn da mình bị sẹo, hay có nguy cơ bị nhiễm trùng thì tìm hiểu ngay phương pháp chăm sóc da sau khi đốt mụn ngay dưới đây.

Những nguyên tắc chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt rất quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của da
Những nguyên tắc chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt rất quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của da

Cách chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt nhanh lành, không để lại sẹo

Việc chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt muốn nhanh lành, không để lại sẹo thì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, trong đó có cả việc chăm sóc vùng da sau khi đốt mụn thịt và cả cách sinh hoạt, ăn uống giúp da mau lành.

1. Chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt

Đây là việc quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm sau khi đốt mụn thịt, vì thời gian sau khi đốt là thời gian quan trọng nhất để chăm sóc phục hồi.

Ngay sau khi đốt mụn thịt, vùng da sẽ có dấu hiệu sưng đỏ, châm chích và đau rát, một số trường hợp có thể chảy dịch vàng do huyết tương chảy ra sau khi mới đốt mụn thịt. Đây là hiện tượng hết sức bình thường, không cần quá lo lắng, chỉ khi nào bạn thấy tình trạng này không thuyên giảm sau khi chăm sóc hoặc trở nặng hơn thì nên đi gặp bác sĩ nhé.

Da sau khi đốt mụn thịt sẽ có những tổn thương, bạn không cần quá lo lắng
Da sau khi đốt mụn thịt sẽ có những tổn thương, bạn không cần quá lo lắng

Quy trình chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt, bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn như sau:

  • Trong ngày đầu tiên sau khi đốt mụn, lúc này da đang bị tổn thương, có hiện tượng đau rát, sưng đỏ, bạn có thể dùng phương pháp chườm lạnh để giảm đau. Chú ý nên chọn túi chườm chuyên dụng hoặc dùng bao nilon sạch, bọc kín đá và chườm lên trong vài phút. Tuyệt đối tránh nước, không để da tiếp xúc với nước trong ngày đầu tiên này nhé.
  • Trong 2-5 ngày tiếp theo, lúc này da đã dịu lại, không còn đỏ, đau rát, khi chăm sóc da, bạn vẫn cần lưu ý không được để nước dính vào vùng da sau khi đốt mụn. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải vệ sinh da mặt, có thể sử dụng nước muối sinh lý có nồng độ 0,9% để làm sạch da bằng cách sử dụng gạc sạch để lau nhẹ bề mặt sau khi đốt mụn thịt, dùng tới khi nào da bong tróc hoàn toàn nhé. Kết hợp sử dụng kem tái tạo da, loại đã được bác sĩ kê đơn, không tự ý dùng loại kem không có trong đơn của bác sĩ nhé. Nên dùng đều đặn 2 lần mỗi ngày, chỉ bôi 1 lớp mỏng để da sớm bình phục
  • Trong giai đoạn tiếp theo, da đã bắt đầu bong vảy, lúc này bạn đã có thể sử dụng sữa rửa mặt hay sữa tắm (nếu mụn thịt nằm ở body) để làm sạch da, có thể dùng thêm nước tẩy trang. Tuy nhiên sản phẩm sử dụng phải đảm bảo tiêu chí nhẹ dịu, phù hợp với da nhạy cảm và da đang trong thời gian điều trị. Sau khi da bong vảy, nên dùng thêm kem dưỡng da vì phần da non mới hình thành dễ bị khô và tăng sắc tố, nên bạn cần thường xuyên dưỡng ẩm bằng các sản phẩm chứa vitamin C đều đều màu da với các vùng da xung quanh.
Những ngày đầu bạn có thể chườm đá để giảm cảm giác đau rát
Những ngày đầu bạn có thể chườm đá để giảm cảm giác đau rát

Sau khi da đã lành và da non đã đều màu với vùng da xung quanh thì bạn chỉ cần chăm sóc theo chu trình skincare như bình thường, phù hợp với loại da của mình là được nhé.

Một lưu ý quan trọng nữa đó là bạn cần phải chống nắng cho da. Đây là việc bạn bắt buộc phải làm khi điều trị da bị mụn thịt để tránh tia UV trong ánh nắng có thể tạo nên sắc tố thâm tại vùng da mới điều trị mụn thịt. Nên bôi kem chống nắng (SPF50+/PA++++) để bảo vệ vùng da điều trị được tốt nhất nhé.

2. Chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt qua chế độ ăn uống, sinh hoạt.

Về các thực phẩm nên và không nên ăn trong quá trình chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt, bạn, bạn nên chú ý những điều sau:

  • Nên ăn những thực phẩm hỗ trợ cho quá trình liền vết thương và tái tạo da như: thực phẩm giàu vitamin C như bưởi, cam, quýt, rau củ như bông cải xanh, bí đỏ, bơ, măng tây, rau má
  • Không nên ăn các loại thực phẩm làm chậm quá trình lành vết thương như: đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức ăn chứa nhiều đường, thịt bò, thịt gà, đồ nếp, rau muống, hải sản, chất kích thích như rượu, bia, cafe, thuốc lá,…
Kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để hỗ trợ việc chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt nhé
Kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để hỗ trợ việc chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt nhé

Lời kết

Như vậy là bạn đã biết tầm quan trọng của việc chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt cũng như cách chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt như thế nào cho đúng cách rồi chứ. Vì đốt mụn thịt là phương pháp hiệu quả nhất để loại bỏ khuyết điểm về da này, nhưng nó lại là phương pháp làm tổn thương da nên bạn nhất định phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ để làn da chóng lành, không để lại sẹo nhé.

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan